Tranh đồng Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: xuân, hạ, thu, đông. Người treo tranh tứ quý không chỉ là để trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa cầu may mắn, phú quý, sung túc và mang cả những yếu tố phong thủy trong đó.
Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng). Mỗi loài hoa, loài cây lại tương ứng với một loài chim. Vẽ hoa ấy phải đi với chim ấy mới là đúng quy tắc, đúng luật. Như vẽ hoa mai phải vẽ với chim khổng tước (mai/điểu), hoa hồng với chim công (hồng/công), hoa cúc với gà (kê/cúc), cây thông với chim hạc (tùng/hạc)...
Xuân thiên mai nhụy phô thanh bạch
Hạ nhật hồng hoa đấu hảo kỳ
Cúc ngạo thu tình hương vạn hộc
Tùng lăng đông tuyết ngọc thiên chi.
Tứ quý trong vai trò là biểu tượng của bốn mùa được hình thành ở những cư dân thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa châu á như Việt Nam và một phần của Trung Hoa lục địa. Về sau, khi đã được nâng lên thành một biểu tượng của nghệ thuật, tứ quý thâm nhập vào nhiều nền văn hoá khác nằm cận kề các khu vực văn hoá thuộc vùng khí hậu nói trên. Cho tới nay, tứ quý là một trong những biểu tượng nghệ thuật được sử dụng nhiều trong văn hoá truyền thống ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc á như Nhật Bản, Triều Tiên cùng với Trung Hoa và Việt Nam. Ngoài ra, biểu tượng này còn được các cộng đồng người Hoa và người Việt ở nước ngoài lưu giữ. ở những cộng đồng này, tứ quý được xem như một biểu tượng quan trọng của văn hoá truyền thống.
Trong
quan niệm của người phương Đông, bộ tứ là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc,
vĩnh cửu, hạnh phúc... như tứ phương, tứ trụ, tứ đức... Thậm chí ở Việt Nam, bộ
tứ còn được hình tượng hoá thành cụm biểu tượng tứ bất tử gồm bốn vị thần: Sơn
Tinh, Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh và Thánh Gióng, hoặc tứ chính trấn bao gồm xứ
Đông, xứ Nam, xứ Đoài và xứ Bắc.
Trong
một trò chơi dân gian khá thịnh hành trước đây (bài Tam cúc), bốn con bài cùng
loại cũng được gọi là tứ quý hay tứ tử trình làng. Người gặp tứ quý khi chơi
bài thường nắm chắc phần thắng và tứ quý được xem như một biểu hiện của sự may
mắn. Như vậy, xuất phát từ những biểu tượng của bốn mùa nhưng tứ quý trong quan
niệm dân gian không còn là một biểu tượng riêng của thời tiết hay khí hậu nữa
mà đã biến thành biểu tượng của nhiều điều tốt lành khác. Đặc biệt, khi đã trở
thành một biểu tượng của sự may mắn, tứ quý trở thành một niềm ước vọng của mọi
người dân bất kể sang hèn.
Qua đó có thể thấy rằng, người dân sử dụng biểu tượng tứ quý để trang trí
trong nhà không có nghĩa là chỉ để làm đẹp hay chỉ để xem “lịch bốn mùa” mà còn
là để cầu mong sự may mắn. Đây là một nét rất đặc thù trong văn hoá Việt Nam
nói riêng và văn hoá phương Đông nói chung. ở phương Tây, khi cầu nguyện, người
ta thường hướng tới một vị thần linh cụ thể với những điều ước cụ thể. Còn ở
phương Đông, đặc biệt là ở Việt Nam, người dân có xu hướng tự tìm cho mình
những yếu tố may mắn bằng nhiều sự biểu hiện khác nhau như hướng nhà (phong
thuỷ), hướng đi, màu sắc, con số... Thậm chí, còn có cả những điều may mắn chỉ
do một con nhện đưa lại (!). Chẳng hạn như khi đang dự định một công việc gì
quan trọng, nếu nhìn thấy một con nhện đang kéo tơ đi lên thì chắc chắn công
việc đó sẽ gặp nhiều thuận lợi.
Như vậy với lối tư duy trừu tượng, việc lấy biểu tượng tứ quý để tạo ra sự may mắn không có gì là lạ. Tuỳ theo quan niệm, lối sống của người dân mỗi lúc, mỗi nơi, tứ quý lại được thể hiện bằng những cách thức riêng để làm phù hợp với các yếu tố lịch sử và văn hoá.
Mọi thông tin liên hệ:
Công ty TNHH đầu tư và phát triển địa ốc Tranh Đồng Xâm
SĐT: 0903. 11.66.28
Mail: tranhdongxammd@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét